ReadyPlanet.com
dot dot
ปวดเข่า

ปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม
โรคข้อเข่าเสื่อม หมายถึง การที่กระดูกอ่อนของข้อมีการเสื่อมสภาพ มีการสูญเสียคุณสมบัติของน้ำหล่อเลี้ยงข้อ กลไกการเกิดข้อเข่าเสื่อม เมื่อมีการเคลื่อนไหวของเข่าก็จะเกิดการเสียดสี เกิดการสึกหรอของกระดูกอ่อนทำให้ผิวเข่าไม่เรียบ มีการงอกของกระดูก พร้อมทั้งอาจมีน้ำข้อเข่าลดลงทำให้เกิดเสียงดังเวลาเดินหรือขึ้นบันได หากมีการอักเสบก็จะมีการสร้างน้ำเลี้ยงข้อเข่าเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดอาการบวม ตึงและปวดของข้อเข่าได้ ขนาดของข้อเข่าจะมีขนาดใหญ่ขึ้น บางคนจะเดินน้อยลงทำให้กล้ามเนื้อลีบลง เอ็นรอบข้อใหญ่ขึ้น ทำให้เกิดข้อเข่าผิดรูป
ปัจจัยที่ทำให้เกิดมาจากอายุ ส่วนใหญ่พบในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป เพศหญิงมากกว่าเพศชาย ในคนอ้วนน้ำหนักตัวเกินค่ามาตรฐาน การใช้ข้อเข่าที่ไม่ถูกต้อง เช่น นั่งพับเพียบนานๆ ,นักกีฬา
การดูแลรักษาเบื้องต้น
ลดอาการปวดข้อ โดยใช้การประคบร้อน การบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่าอย่างสม่ำเสมอเพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการยืนหรือเดินได้อย่างมั่งคง หลีกเลี่ยงการขึ้นลงบันได หรือการนั่งพับเพียบ ที่สำคัญคือการลดน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
การรักษาโดยการผ่าตัด ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของแพทย์ในผู้ป่วยแต่ละราย การผ่าตัดมี 2 วิธี   คือ
 1. การผ่าตัดกระดูกขาให้ตรง
  2. การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า และใส่ข้อเข่าเทียม
ปัจจัยอีกอย่างที่คนทั่วไปนึกไม่ถึงคือการที่มีแรงกระทำต่อข้อต่อในกรณีคือข้อเข่า มาจากการที่ยืนไม่มั่นคงหรือจากการยืนที่บิดเนื่องมาจากฐานเท้าด้านล่างไม่มั่นคงหรือมีการบิดของข้อเท้าจากลักษณะอุ้งเท้าเดิมที่มีปัญหาเช่นปวดข้อเท้า,ข้อเท้าแบนส่งผลในระยะยาวโดยตรงทำให้แกนของเข่าไม่ตรง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ค่อยๆสะสม หากสังเกตให้ดีจะพบว่าบางคนเข่าชิดกันมาก หรือบางคนเข่าโกงออกจากกัน ทำให้กล้ามเนื้อรอบข้อทำงานมากเพื่อคงสภาพของข้อให้อยู่ในสภาพที่ทำงานได้ ก่อให้เกิดปัญหาเอ็นรอบเข่าบาดเจ็บหรือปวดจนสูญเสียการประคองข้อไว้ได้ บางคนจะรู้สึกตึงด้านหลังเข่า จนไม่สามารถยืนได้นานๆ
การแก้ไขคือป้องกันด้วยการทำให้ฐานเท้าไม่มีการบิดเข้าหรือออกมากเกินไป แผ่นรองเท้าFoot efx ช่วยจัดโครงสร้างของร่างกาย เริ่มจากการจัดรูปแบบข้อเท้าให้ตรง ส่งผลให้ข้อเข่าไม่บิดเข้าหรือออก จากแนวตรง ข้อสะโพกอยู่ในเบ้าสะโพกไม่เคลื่อนหรือหลุดออกจากเบ้าได้ง่าย ทำให้ข้อเข่าและสะโพกไม่มีแรงเสียดสีหรือกระทบมากเกินไป ช่วยยืดอายุข้อต่อต่างๆไม่ให้เสื่อมก่อนเวลา ทำให้กล้ามเนื้อรอบข้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ลดอาการตึงเกร็งของกล้ามเนื้อรอบข้อ




เรื่องปวดปวด

ข้อเท้าแพลง article
รองช้ำ article
ปวดหน้าเท้า
นิ้วโป้งเท้าบิดเจ็บ
เอ็นร้อยหวายอักเสบ
ตาปลา,เนื้อด้าน
เท้าแบน
ปวดหลัง
ปมประสาทหน้าเท้าอักเสบ



bulletประมวลภาพสุขภาพดีเริ่มที่เท้า
bulletสบายเท้าสบายใจ
dot
เว๊บเพื่อนบ้าน
dot
bulletเว็บสำเร็จรูป
bulletจดโดเมนเนม
dot
Newsletter

dot


Foot Efx is a worldwide foot care retailer committed to bringing customers comfort, relief and balance through stress reducing arch supports.
แบนเนอร์ตัวอย่าง
แบนเนอร์ตัวอย่าง


Copyright ©MoanaInternational 2012 All Rights Reserved.

บริษัท โมอาน่า อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด
ที่อยู่ :  เลขที่ 181/88 หมู่ที่ 11 ถนนนวลจันทร์ แขวง :  นวลจันทร์ เขต : บึงกุ่ม
จังหวัด :กรุงเทพมหานคร     รหัสไปรษณีย์ : 10230
เบอร์โทร :  . 02-278-1088 FAX 02-271-1799 มือถือ :  086-366-6542,089-110-5556,,086-327-7752
อีเมล : info.moana@gmail.com
เว็บไซต์ : www.healthyfootefx.com